Nợ phí ngân hàng tiền triệu dù tài khoản không sử dụng

Nợ phí ngân hàng tiền triệu dù tài khoản không sử dụng

Tin tức sự kiện    29/03/2024 10:20
Chia sẻ qua:

Một số ngân hàng vẫn định kỳ thu phí với tài khoản không hoạt động nhiều năm khiến không ít người tá hoả vì bỗng dưng nợ phí cả triệu đồng.

Sau sự việc một khách hàng nợ thẻ tín dụng 8,8 tỷ đồng, nhiều người chủ động gọi tới tổng đài ngân hàng để kiểm tra các tài khoản và thẻ ngân hàng được mở từ nhiều năm trước mà không sử dụng, mới phát hiện có khoản nợ phí, lên tới triệu đồng.

Mới đây, chị Thảo (TP HCM) gọi tới Ngân hàng Xuất nhập khẩu (Eximbank) để kiểm tra tài khoản thanh toán lâu không sử dụng, bất ngờ được nhân viên thông báo đang nợ phí hơn hai triệu đồng.

Khoản nợ phí này gồm phí thông báo biến động số dư 49.000 đồng mỗi quý và phí quản lý tài khoản 11.000 đồng hàng tháng, do tài khoản không duy trì đủ số dư từ năm 2018 đến nay.

Chị Thảo cho biết đây là tài khoản công ty bắt buộc mở từ cách đây chục năm để nhận lương hàng tháng. Sau đó, công ty lại yêu cầu chuyển sang mở tài khoản ngân hàng khác để nhận lương, nhưng cũng không khuyến cáo gì về việc đóng tài khoản ngân hàng cũ để tránh mất phí.

"Trong khi đó, nhiều năm qua, tôi không giao dịch bằng tài khoản này và cũng không hề nhận được bất kỳ tin nhắn nào từ ngân hàng thông báo thu phí hàng tháng", chị Thảo nói.

Trong một hội nhóm mạng xã hội có hàng nghìn thành viên, nhiều người là nhân sự cũ nơi chị Thảo làm việc, cũng phản ánh tình trạng tương tự. Tùy thuộc vào gói tài khoản, dịch vụ và số năm không sử dụng, có người nợ phí từ vài trăm nghìn đến triệu đồng.

Một trường hợp khác là anh Hương (TP HCM), sau khi gọi điện thoại đến tất cả ngân hàng nơi mình từng có tài khoản, anh phát hiện ra mình bị nợ phí ở cả hai nhà băng, là Ngân hàng Đông Á (DongABank) vài trăm nghìn đồng và Eximbank hơn 1 triệu đồng.

"Nhân viên nhà băng nói nếu muốn đóng tài khoản, tôi phải thanh toán khoản nợ phí này. Nếu không đóng, tôi lo tới ngày nào đó mình nợ tới cả chục triệu đồng nếu cứ bị tính phí hàng năm như vậy", anh Hương nói.

Hiện Eximbank và DongABank đều chưa phản hồi về các trường hợp này.

Trên thực tế, khách hàng nợ phí dịch vụ không được tính là vay ngân hàng, do đó không ảnh hưởng tới lịch sử tín dụng cũng như bị xếp vào diện nợ xấu. Đồng thời, các ngân hàng thường không tính lãi trên các khoản phí phát sinh hàng kỳ này.

Hiện cách xử lý của từng chi nhánh Eximbank với khách hàng nợ phí tài khoản cũng không đồng nhất. Một số khách hàng cho biết đã chủ động nộp tiền nợ phí theo yêu cầu để được đóng tài khoản, tránh phiền phức về sau. Nhưng cũng có người cho biết được ngân hàng đưa ra giải pháp khác để không bị mất tiền triệu cho khoản nợ phí này.

Theo chị Ngọc (Hà Nội), sau khi làm việc với nhân viên tại một chi nhánh, chị được giải thích tài khoản hiển thị âm 1,7 triệu do có phí quản lý tài khoản và SMS trên hai tài khoản Eximbank.

Sau một hồi trao đổi, phía ngân hàng cho biết sẽ xoá hai tài khoản cũ cùng khoản nợ trên nếu chị mở thêm một tài khoản mới và nộp vào 500.000 đồng trong đó. "Một tháng sau, tôi có thể ra ngân hàng đóng tài khoản mới này và chỉ mất phí đóng tài khoản 55.000 đồng", chị Ngọc nói và cho biết đã đồng ý với phương án này.

Việc một người sở hữu nhiều tài khoản không sử dụng là rất phổ biến. Tài khoản ngân hàng được mở để "ủng hộ" người quen chạy chỉ tiêu, hoặc mở để nhận lương ở cơ quan cũ nhưng không sử dụng, là tình huống nhiều người dùng tài khoản ngân hàng đều gặp.

Hiện mỗi ngân hàng có chính sách khác nhau với tài khoản để lâu không hoạt động. Tuy nhiên, phần lớn nhà băng trên thị trường như Vietcombank, Agribank, MB, MSB, HDBank, Techcombank... đều có chính sách tạm khóa hoặc đóng tài khoản nếu chủ tài khoản không giao dịch và duy trì số dư từ 6 tháng đến 3 năm.

Việc ngân hàng tạm khóa hay đóng tài khoản thanh toán cá nhân không hoạt động, vừa giúp chính nhà băng không phát sinh chi phí quản lý, đồng thời giúp chủ tài khoản tránh được những khoản phí phát sinh trong trường hợp không dùng đến hoặc bỏ quên.

(Nguồn: VnExpress)