NAPAS thúc đẩy phát triển thị trường thanh toán điện tử ở Việt Nam

NAPAS thúc đẩy phát triển thị trường thanh toán điện tử ở Việt Nam

Tin tức sự kiện    16/03/2024 08:38
Chia sẻ qua:

Ngày 15.9.2023, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo nội dung của Ngân hàng Nhà nước, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với Báo Lao Động tổ chức Hội thảo "Thúc đẩy phát triển thị trường thanh toán điện tử ở Việt Nam". Hội thảo có sự tham dự và chủ trì của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng; Phó Trưởng Ban Công tác Đại biểu - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Tuấn Anh; Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Lao Động Nguyễn Ngọc Hiển, và Chủ tịch HĐQT NAPAS Nguyễn Quang Hưng.

 

 

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) nhận định, phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, phổ cập tài chính toàn diện, thúc đẩy thị trường thanh toán điện tử nhằm đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng tăng của người dân và doanh nghiệp là một nhiệm vụ quan trọng của ngành ngân hàng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025.

(Ông Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – phát biểu khai mạc Hội thảo)

(Ông Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – phát biểu khai mạc Hội thảo)

Thời gian qua, NHNN đã tạo điều kiện thuận lợi cho các ngân hàng thực hiện đầu tư hạ tầng kỹ thuật, phát triển các dịch vụ thanh toán số, biến thanh toán điện tử trở thành một phần quen thuộc, phổ biến trong xã hội, hoạt động hàng ngày của người dân, doanh nghiệp thông qua việc ban hành Nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt, kế hoạch chuyển đổi số của ngành ngân hàng cũng như ban hành các tiêu chuẩn kỹ thuật QR Code, thẻ chip, tăng cường chuẩn hoá tính liên thông trong ngành ngân hàng, giữa ngành ngân hàng với các lĩnh vực khác.

Tính đến cuối năm 2022, trên 77,41% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản thanh toán tại ngân hàng. Trong 7 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 51,14% về số lượng; qua kênh Internet tăng 66,46% về số lượng và 4,01% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 63,09% về số lượng và 8,79% về giá trị; qua phương thức QR Code tăng 124,15% về số lượng và 16,12% về giá trị. Việc mở tài khoản trực tuyến được triển khai từ cuối tháng 3/2021, tính đến tháng 06/2023, gần 27 triệu tài khoản thanh toán được mở bằng phương thức điện tử (eKYC) đang hoạt động và 10,8 triệu thẻ đang lưu hành phát hành bằng phương thức eKYC.

Đánh giá về thị trường thẻ tín dụng nội địa tại Việt Nam, ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN), cho biết trong giai đoạn 5 năm 2018-2022, thẻ tín dụng tại Việt Nam phát triển nhanh chóng, trong đó thẻ Tín dụng nội địa có bước phát triển đáng kể. Hiện nay, tính đến hết tháng 7.2023, Việt Nam có 15 tổ chức phát hành thẻ đã phát hành thẻ tín dụng nội địa. Số lượng thẻ tín dụng nội địa đang lưu hành đến tháng 7.2023 đạt trên 811 nghìn thẻ (tăng 42,5% so với cùng kỳ năm 2022). Mặc dù vậy, số lượng thẻ tín dụng nội địa vẫn còn chiếm tỷ trọng thấp, khoảng 8,7% so với tổng số lượng thẻ tín dụng đang lưu hành.

(Ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng vụ Thanh Toán, NHNN Việt Nam trình bày tham luận tại hội thảo)

(Ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng vụ Thanh Toán, NHNN Việt Nam trình bày tham luận tại hội thảo)

Tham dự và trình bày tham luận tại sự kiện, ông Nguyễn Đăng Hùng, Phó Tổng giám đốc NAPAS đã chia sẻ về các giải pháp phát triển thanh toán bán lẻ tại Việt Nam.

Theo ông Hùng, thời gian qua, NAPAS đã phối hợp với các Ngân hàng, công ty tài chính tổ chức triển khai đầy đủ các dòng sản phẩm thẻ gồm Thẻ ghi nợ, Thẻ trả trước, Thẻ tín dụng, giúp đa dạng hóa và đáp ứng phân khúc khách hàng khác nhau, Thẻ NAPAS tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip của NHNN và tiêu chuẩn quốc tế EMV Co., đảm bảo tiêu chuẩn cao nhất về an toàn bảo mật, hỗ trợ công nghệ chip tiếp xúc và không tiếp xúc.

Riêng về thẻ tín dụng nội địa NAPAS, ông Hùng cũng nhận định thời gian qua thẻ tín dụng nội địa ở Việt Nam có sự phát triển từ "không đến có". Kể từ khi ra mắt thị trường đến nay, thẻ tín dụng nội địa đã phát triển mạnh mẽ khi có sự tham gia của 15 ngân hàng và các tổ chức tài chính.

(Ông Nguyễn Đăng Hùng – Phó Tổng giám đốc NAPAS phát biểu tại hội thảo)

(Ông Nguyễn Đăng Hùng – Phó Tổng giám đốc NAPAS phát biểu tại hội thảo)

"Thẻ tín dụng nội địa có những chính sách phù hợp với đa số người dân, đáp ứng nhu cầu vay tiêu dùng của các đối tượng có thu nhập chỉ từ vài triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, thẻ còn được sử dụng thanh toán tiện lợi, đa dạng trong giao thông, tại siêu thị, nhà hàng, bệnh viện... NAPAS cũng ứng dụng công nghệ mới, số hoá thẻ tín dụng nội địa vật lý đưa lên điện thoại di động và nhúng vào các thiết bị như vòng đeo tay, đồng hồ nhằm mang lại trải nghiệm thuận tiện hơn cho người dùng" – ông Hùng cho biết. Hiện nay, NAPAS đang phối hợp với các tổ chức thẻ quốc tế nghiên cứu triển khai thẻ đồng thương hiệu, phục vụ tệp khách hàng có nhu cầu chi tiêu trong nước và quốc tế.

Tại Hội thảo, các chuyên gia, TCTD đã có những chia sẻ về phát triển thị trường thẻ tín dụng nội địa cũng như các giải pháp thúc đẩy phát triển thị trường thanh toán điện tử. Theo đó, ông Lê Hồng Phúc, Phó Tổng Giám đốc Agribank, nhấn mạnh việc phát triển thanh toán không dùng tiền mặt vẫn còn nhiều tiềm năng ở các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, và cần tập trung vào việc cải thiện hệ thống chấp nhận thanh toán thẻ và tạo niềm tin về an toàn của công nghệ thanh toán. Ông Phúc cũng đề xuất một loạt giải pháp để đẩy mạnh phát triển thẻ tín dụng nội địa, nhấn mạnh sự quan trọng của truyền thông, phối hợp giữa các bộ, ngành và luật hoá quy định yêu cầu các cửa hàng kinh doanh đều phải thực hiện thanh toán thẻ.

Để phát triển Thẻ tín dụng nội địa cho tín dụng tiêu dùng, ông Lê Phương Hải, Phó Tổng giám đốc Công ty Tài chính cổ phần Tín Việt (VietCredit), đã chỉ ra rằng thị phần thẻ tín dụng trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng vẫn chưa vượt quá 10%. Thậm chí, thẻ tín dụng nội địa chỉ chiếm 5,5% tỷ trọng dư nợ nên tiềm năng phát triển còn rất lớn. Ông Hải nhấn mạnh sự quan trọng của việc phát triển thẻ tín dụng nội địa trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng và đề xuất các giải pháp như hợp tác với các sàn thương mại điện tử, hợp tác với các ngân hàng nhằm đẩy mạnh việc phát hành và mở rộng mạng lưới thanh toán thẻ tín dụng nội địa. Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Tổng giám đốc Sacombank, mở rộng mạng lưới chấp nhận thanh toán là mắt xích quan trọng để phát triển thẻ tín dụng nội địa trong chuỗi thanh toán và nhu cầu tiêu dùng. "Thực tế nếu không mở rộng mạng lưới chấp nhận thanh toán sẽ không có "đất" để quẹt thẻ", bà Phan Thị Thanh Nhàn – Giám đốc Trung tâm thẻ của Ngân hàng TMCP Đầu tư & Phát triển BIDV chia sẻ.

Chỉ đạo tại Hội thảo, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh, trong thời gian tới, để tiếp tục triển khai mục tiêu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển thanh toán điện tử tại Việt Nam, các tổ chức tín dụng và các đơn vị liên quan cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tập trung đầu tư, cung ứng các sản phẩm thanh toán đa dạng, hiện đại, mở rộng hạ tầng chấp nhận thanh toán, xây dựng hệ sinh thái đồng bộ nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, đặc biệt tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa dễ dàng tiếp cận và sử dụng dịch vụ ngân hàng, thanh toán chính thống, góp phần phổ cập tài chính toàn diện và hạn chế tín dụng đen.

(Nguồn: Napas)