Covid-19 thúc đẩy thanh toán trực tuyến

Covid-19 thúc đẩy thanh toán trực tuyến

Tin tức sự kiện    09/10/2020 09:58
Chia sẻ qua:
Đại dịch như chất xúc tác khiến người dùng nhận ra lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy chuyển đổi số lĩnh vực ngân hàng.

Theo thống kê của We Are Social, thị trường Việt Nam hiện có 145,8 triệu thuê bao di động, chiếm 150% dân số 97 triệu dân. Trong Covid-19, nhiều người đã lần đầu trải nghiệm các giao dịch thanh toán không tiền mặt qua điện thoại.

Nếu trước kia, thanh toán online thường chỉ được giới trẻ ưa chuộng thì sau giai đoạn giãn cách xã hội, lượng giao dịch online ghi nhận có sự tăng vọt ở nhiều nhóm khách hàng. Theo Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước, quý I ghi nhận dịch vụ thanh toán tăng cả chất và lượng. Trong đó thanh toán qua kênh di động tăng 198,8% về số lượng và 21,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019. Napas cũng cho biết đơn vị này hiện xử lý 2,8 triệu giao dịch không dùng tiền mặt mỗi ngày với giá trị gần 21.000 tỷ đồng.

Danh mục sản phẩm thường được người dùng mua sắm và thanh toán online cũng được mở rộng, từ quần áo, mỹ phẩm, đồ gia dụng đến hàng tươi sống. Nhiều ông lớn lĩnh vực bán lẻ không ngừng cung cấp những tiện ích thông minh, tạo trải nghiệm mua sắm ngày càng thuận tiện và an toàn cho người dùng.

Từ góc độ người dùng, thanh toán tiền mặt cũng dần giảm tỷ trọng khi xuất hiện những sự lựa chọn mới, như thanh toán thẻ, thanh toán trên các thiết bị di động... Bài toán hiện tại với các ngân hàng là làm sao xây dựng hệ sinh thái thanh toán thân thiện với người dùng, thao tác, trải nghiệm dễ dàng, thuận tiện, để người lớn tuổi hay người dân ở thành thị cũng như nông thôn đều có thể sử dụng.

Tại buổi ra mắt ứng dụng VCB Digibank, ông Đào Minh Tuấn - Phó tổng giám đốc Vietcombank cho biết, chuyển đổi số là một trong những động lực quan trọng đối với tăng trưởng của ngân hàng này.

Dữ liệu được xem là tài sản quan trọng của Vietcombank. Nhờ tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu lớn, cùng với các đối tác, nhà băng này mong muốn xây dựng hệ sinh thái toàn diện trong đó khách hàng là trọng tâm.

Nếu trước kia, khách hàng thường gặp khó khăn trong việc ghi nhớ song song hai tên đăng nhập và mật khẩu riêng rẽ cho ứng dụng Internet Banking và Mobile Banking, từ nay, tên đăng nhập VCB Digibank là số điện thoại mà khách hàng đã đăng ký với ngân hàng.

Bên cạnh đó, dịch vụ VCB Digibank hỗ trợ khách hàng mọi lúc, mợi nơi. Với người thường xuyên đi nước ngoài và muốn thực hiện giao dịch tài chính, người dùng chỉ cần đăng ký phương thức xác thực Smart OTP ngay trên VCB Digibank để tránh bị gián đoạn giao dịch do không nhận được SMS OTP từ nhà mạng.

Thực tế, ứng dụng ngân hàng số không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ giao dịch trực tuyến. Công nghệ hiện đại phát triển mạnh mẽ đã góp phần đa dạng hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ, đồng thời mang đến nhiều gói tiện ích toàn diện cho người dùng.

Bên cạnh đó, trước diễn biến phức tạp của tội phạm an ninh mạng, việc khách hàng nâng cấp tiêu chuẩn thẻ chip nội địa mà cụ thể là thẻ Vietcombank Contactless dựa trên tiêu chuẩn an toàn bảo mật tối tân, tương thích với chuẩn EMV của quốc tế là điều cần thiết. Ứng dụng của thẻ chip trong lĩnh vực thanh toán không chỉ dừng lại ở các giao dịch qua máy POS mà sẽ tiếp tục được mở rộng trong lĩnh vực thanh toán dịch vụ công.

Thanh toán không dùng tiền mặt hứa hẹn phát triển mạnh tại Việt Nam. Với chi phí ngày càng giảm trong khi độ an toàn lại tăng, thanh toán số sẽ sớm vượt thanh toán không dùng tiền mặt, theo đại diện Vietcombank.

Nguồn: Vnexpress.net